Notification Floating [Footer]

Trải nghiệm Mường Lống sapa nơi miền tây Xứ Nghệ

 Mường Lống được biết đến như một Sapa hay Đà Lạt thu nhỏ tại miền tây Xứ Nghệ bởi khí hậu nơi đây như một phòng điều hòa với nhiệt độ giao động từ khoảng 22 đến 28OC. Đến với Mường Lống bạn như lạc vào một thế giới khác bởi cái nắng như cháy da, cháy thịt của dải đất Miền Trung cộng với gió Lào, nhưng khi bước chân vào cổng trời Mường Lống mọi thứ đều thay đổi, từ thời tiết, con người nơi đây.

Mường Lống - Ngụy Đình Kỳ 

Đôi nét về Mường Lống

Mường Lống là một xã vùng cao thuộc huyện biên giới miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An. Mường Lống có độ cao khoảng 1500m so với mực nước biển, sở hữu khí hậu vô cùng tuyệt vời với nhiệt độ mùa hè giao động chỉ từ 22  - 28O C vào lúc nắng đỉnh điểm giữa trưa.

Tên gọi "Mường Lống" vốn ban đầu hiểu theo tiếng Thái là "Lống Tang", nghĩa là "lạc đường", do xưa nơi đây nhiều rừng nên người dân dễ bị lạc

Xã Mường Lống nằm ở phía Đông của huyện Kỳ Sơn.

·        Phía đông giáp xã Luân Mai, huyện Tương Dương

·        Phía nam giáp xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn;

·        Phía tây giáp các xã Bảo Nam và Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn;

·        Phía bắc giáp xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn.

Bản trung tâm Mường Lống - Ngụy Đình Kỳ
Một góc bản Trung tâm Mường Lống

Xã nằm trong thung lũng trên một đỉnh núi thuộc dãy Trường Sơn, gần biên giới với Lào. Con đường đi đến xã bắt đầu từ thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, trải dài khoảng 45 km men theo những con đèo nhỏ, sau đó vượt qua "cổng trời" gọi là "cổng Trời Mường Lống". Hiện nay đường vào Mường Lống đã được rải nhựa từ QL7A vào đến trung tâm xã Mường Lống.

Địa lý, cảnh quan và khí hậu mát mẻ của xã Mường Lống khiến xã được ví với "một Đà Lạt giữa miền Trung nắng cháy" hay "một Sa Pa giữa miền Trung cát trắng" và thích hợp làm nơi nghỉ dưỡng.

Lý do bởi thung lũng Mường Lống tuy nằm trong dải càn quét của những trận gió Lào nhưng ở độ cao lớn, lại được các vùng núi cao xung quanh che chắn, nên khí hậu vào mùa hè rất mát mẻ. Các đỉnh núi nơi đây quanh năm mây mù bao phủ, một ngày có đủ 4 kiểu thời tiết của mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Trước những năm 1990, Mường Lống được coi là thủ phủ của cây thuốc phiện. Mường Lống được coi là vùng đất trồng cây thuốc phiện tốt nhất, năng suất nhất ở Kỳ Sơn nói riêng và Nghệ An nói chung.

Tuy nhiên với sự quan tâm của Đảng cũng như chính quyền địa phương cây thuốc phiện nơi đây đã được thay thế bởi mận và một số cây ăn trái khác. Với diện tích 142,30 km², xã Mường Lống có số dân 4.124 người theo dữ liệu dân số năm 1999.

Xã Mường Lống có 15 bản của người Mông bao gồm 7 dòng họ với hơn 600 hộ, đa số các hộ đều có 4 thế hệ cùng sống chung. Tại Mường Lống 1, bản trung tâm của xã có một thiểu số người Kinh, người Thái sinh sống.

Tại Mường Lống, ngoài các hoạt động lễ hội thường niên của người Mông, xã còn nổi tiếng với lễ hội chọi bò. Theo thông tin mình tìm hiểu thì văn hóa chọi bò của người Mông tại đây đã hình thành vào khoảng năm 1925 và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho đến nay. Bò được lựa chọn, mua với giá cao về nuôi dưỡng, chăm sóc cẩn thận và đưa vào xới chọi trong bất cứ dịp lễ hội nào trong năm như ngày tết, ngày quốc khánh v.v..

Đến nay lễ hội chọi bò thường diễn ra vào ngày cuối tuần để phục vụ khách du lịch. Mường Lống cũng đang dần từng bước đổi mới, lột mình để trở thành một điểm đến nghĩ dưỡng mới và đang dần ghi tên mình vào bản đồ du lịch.

Bén Duyên với Mường Lống nhờ mảnh đất xa xôi Hà Giang

Chào các bạn mình là Ngụy Đình Kỳ một người con quê hương của Xứ Nghệ hiện đang sinh sống và làm việc tại Nha Trang, Khánh Hòa. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền tây Xứ Nghệ nhưng mình cũng chưa một lần biết và nghe tên Mường Lống hay cổng trời Mường Lống.

Cái duyên đến với Mường Lống có lẽ bắt đầu từ cổng trời Mường Lống, mình ấn tượng bởi chính cái gọi là cổng trời ấy. Mình xin nói qua một chút về câu chuyện cổng trời, năm 2019 mình có chuyến đi từ thiện cùng đoàn thiện nguyện thuộc bệnh viện đa khoa Medlatec nơi mình đang làm việc. Mình không nhớ rõ ngày tháng nào, bọn mình được cử đi vào Mèo Vạc, Hà Giang để thực hiện chuyến thiện nguyện theo kế hoạch của cơ quan.

Trên đường từ TP. Hà Giang vào Mèo Vạc bọn mình đã dừng nghỉ và chụp hình tại cổng trời Quản Bạ. Cái từ cổng trời Quản Bạ cũng thấy hay hay và làm cho mình nhớ mãi cái tên đó. Cho đến một hôm lướt facebook thấy có hình ảnh về cổng trời Mường Lống và lúc đó mình cũng không biết nó thuộc huyện nào. Quá trình tìm hiểu về cổng trời Mường Lống và bén duyên với Mường Lống từ đây.

Cổng trời Mường Lống - Ngụy Đình Kỳ
Cổng trời Mường Lống - đường vào cổng bản trung tâm xã Mường Lống

Sau khi liên lạc được một vài bạn đã từng đến Mường Lống và thật may mắn người đó lại là người cùng xã với mình ở quê hương Bình Sơn, Anh Sơn. Kể từ đó mình cũng đã rất quan tâm đến Mường Lống và mình đã viết một số bài chia sẻ về Mường Lống trên trang xunghetoday.com. Cũng từ đây mình rất vui khi được một số gia đình ở Hà Nội đã tìm đến Mường Lống thông qua những bài viết của mình. Đó là cái duyên của mình với mảnh đất Mường Lống.

Trải nghiệm Mường Lống với bản thân trong một ngày hè oi bức

Bây giờ, mình sẽ kể về chuyến đi trải nghiệm của mình tại Mường Lống. Từ khi biết về Mường Lống mình cũng đã tìm hiểu rất nhiều về Mường Lống và cũng khát khao được một lần đặt chân đến nơi đây. Và cũng vào dịp hè 2022 kết hợp với chuyến về quê cùng gia đình nên mình quyết tâm thực hiện ước nguyện của mình.

Gia đình mình về quê ngoại ở Nam Định, kết hợp kỷ niệm 20 năm ngày rời xa mái trường hồi học cấp 3 mình đã lên xe từ Nam Định về Nghệ An sớm trước mấy ngày để kịp trải nghiệm Mường Lống và tham gia hội ngộ với đám bạn sau 20 năm không gặp nhau.

Cái nắng tháng 6 nơi dải đất miền Trung cháy da rát thịt, vừa bước chân xuống xe mình liền hẹn vài bạn học cấp 3 lai ra ly cà phê chờ xe để đi Mường Lống. Chuyến xe đêm từ Nam Định về thị trấn Con Cuông suốt cả đêm không ngủ làm mình mệt rã rời. Nhưng vì thời gian không được nhiều nên mình vẫn hẹn xe để đi Mường Lống, trước khi lên xe từ Nam Định về mình đã có liên hệ với Phú Vân Farmstay để liên lạc với nhà xe.

>>Bạn có thể tham khảo bài cẩm nang du lịch Mường Lống 2022 

Do đi đường dài ngại bắt nhiều chặng xe nên mình đã quyết định chờ xe Thắng Ngọc chạy tuyến Vinh về thẳng xã Mường Lống. Nhà xe hẹn 10h30 sẽ đón mình tại thị trấn Con Cuông, vậy là mình lại có thêm chút thời gian hội ngộ với một vài người bạn tại Con Cuông. Sau khi ăn sáng uống cà phê với bạn bè thì mình cũng được nhà xe Thắng Ngọc đón lên xe về Mường Lống.

Mình xin nói thêm một chút về xe Thắng Ngọc và một vài chuyến xe khác để mọi người có nhiều lựa chọn phù hợp với bản thân từng người. Nếu bạn từ TP. Vinh và các huyện miền dưới muốn lên Mường Lống bằng duy nhất một chuyến xe thì hãy đi nhà xe Thắng Ngọc số điện thoại: 0917.125.797. Xe Thắng Ngọc xe nhỏ không được đẹp lắm nhưng đổi lại điều hòa mát rượi và anh chủ xe vui tính, hiền lành.

Nếu bạn là người không bị say xe và lười bắt xe 2 chặng hãy chọn xe Thắng Ngọc. Còn nếu bạn say xe muốn khỏe hơn thì đi xe giường nằm từ Vinh đi Mường Xén . Có 2 nhà xe giường nằm là Tự Hằng và một nhà xe nữa mình không biết tên. Lúc trước có xe Nam Lý nhưng lâu quá không về quê nên không biết nhà xe đó còn chạy hay không. Nếu bạn muốn đi xe Tự Hằng thì alo số điện thoại: 0913.392.146.

Đến Mường Xén nếu bạn rủng rỉnh tài chính thì taxi hoặc thuê xe tự lái từ thị trấn Mường Xén vào Mường Lống. Có thể gọi đặt trước xe taxi Trung Hoa Số điện thoại: 0915.218.858 – 0989.663.454 xe tự lái Doãn Phong: 0964.716.678. Còn nếu bạn nghèo như mình thì chờ xe Lam Lương chạy từ thị trấn Thạch Giám về Mường Lống, mình không có số điện thoại nhà xe này, mình nhờ Phú Vân Farmstay gọi giúp lúc ra về từ Mường Lống về Mường Xén giá vé là 100k. Bạn cần liên lạc xe khách Mường Xén về Mường Lống thì có thể hỏi Phú Vân Farmstay số điện thoại: 0838.986.776.

Còn nếu bạn ở các huyện miền núi Tây Nghệ An có thể đi xe cá nhân theo QL48B hoặc theo đường biên từ Quế Phong đi Mường Xén. Còn nếu đi xe khách thì gọi xe Anh Khoa số điện thoại: 0915.513.469. Xe chạy tuyến này đi qua các huyện Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quế Phong.

Như vậy là phần xe cộ đi lại mình đã chia sẻ xong, bây giờ mình sẽ nói về chuyến đi trải nghiệm của bản thân mình. Chuyến đi từ thị trấn Con Cuông về đến Mường Lống chỉ với 160km nhưng phải mất khoảng 4h đồng hồ. Con đường từ Con Cuông về đến Mường Xén bám theo dòng Nậm Mô 1 bên là núi rừng một bên sông. Đối với ai yêu thiên nhiên thì đây là một cung đường tuyệt đẹp dòng Nậm Mô uốn mình chạy theo Quốc Lộ 7A len lỏi qua từng ngọn núi khu rừng, với mình khung cảnh 2 bên thật đẹp.

Qua thị trấn Mường Xén tầm 5km con đường về Mường Lống quanh co uốn lượn toàn đèo với phong cảnh hùng vỹ. Con đường uốn lượn men theo vực thẳm một bên là núi cao còn bên kia là vực thẳm. Nếu ai đã từng trải nghiệm đèo Khánh Lê Nha Trang hay dốc chín đoạn ở Hà Giang có thể hình dung được cung đường Mường Xén đi Mường Lống.

Cung đường này cũng là điểm săn mây và là điểm check in rất đẹp nếu như bạn đi xe cá nhân hoặc là một phượt thủ thích trải nghiệm. Ngồi trên xe về Mường Lống mình rất ấn tượng phong cảnh nơi đây và đặc biệt cảnh quan ở Huồi Tụ trông cũng rất đẹp nhưng vì thời gian không có nhiều nên mình chưa được trải nghiệm tại đây. Mục đích chuyến đi này là trải nghiệm tại Mường Lống.

Khoảng 2h40 phút mình đến Mường Lống, do đã liên hệ và hẹn trước với Phú Vân Farmstay nên mình đến đã được họ đón sẵn và hành trình của mình với mọi người ở Mường Lống đi thác Rồng cũng bắt đầu. Mặc dù rất mệt nhưng thời gian quá ít, và muốn chuyến đi được nhiều nên mình và mọi người quyết định đi Thác Rồng. Nói về chuyến đi Thác Rồng mình sẽ viết riêng một bài chi tiết về trải nghiệm thác Rồng.

Thác rồng Mường Lống - Ngụy Đình Kỳ
Thác Rồng Mường Lống

Đang từ một nơi nóng cháy ra, cháy thịt nhưng vào đến Mường Lống trời se se lạnh. Thời tiết nơi đây rất mát và yên tĩnh, nơi đây người bản địa chủ yếu người Mông . May mắn trong chuyến trải nghiệm về Mường Lống mình được đi cùng 2 bạn Nữ được xem như là bông hoa nơi cao nguyên Mường Lống. Nếu bạn có ý định đến với Mường Lống hãy mang theo một chiếc áo khoác mỏng mặc dù là mùa hè. Bởi nơi đây thời tiết se lạnh vào buổi tối nếu mặc áo thun sẽ lạnh. Và đêm đến ngủ phải đắp chăn bông.

Bản thân mình đi riêng lẻ nên chỉ liên hệ để trải nghiệm còn bạn muốn chuyến đi của mình chỉnh chu hơn và vẹn toàn hãy đi vào ngày cuối tuần để trải nghiệm lễ hội chọi bò, tham gia đốt lửa trại, sinh hoạt cộng đồng cùng bà con bản địa.

Về ăn ngủ có thể liên hệ đặt trước với Phú Vân Farmstay để có thể tham gia đầy đủ lễ hội và trải nghiệm các món ăn truyền thống, tham gia làm bánh cùng bà con bản địa. Ngủ thì bạn có thể chọn ngủ tập thể trong nhà sàn hoặc ngủ riêng từng phòng. Giá cả cũng rất bình dân, ngủ riêng 1 phòng rơi tầm khoảng 250k ngày đêm và ngủ chung tập thể thì chỉ có 100k. Đến đây bạn có thể đặt món theo yêu cầu hoặc theo thực đơn của họ đưa ra tùy vào lựa chọn và sở thích của từng người.

Cái mình thấy chưa được hài lòng lắm ở đây là vào ngày của mình có mặt ở Mường Lống mấy rất ít nên kế hoạch săn mây đỗ vở. Sáng hôm sau mình đã phải dậy đi sớm để kịp chuyến xe sớm nhất ra Mường Xén để về Con Cuông. Trên đường mình ra thì có một số điểm mây bắt đầu hạ núi, nghĩa là ở Mường Lống sáng sớm bạn có thể không săn mây được nhưng giữa buổi lại có mây. Ngồi trên xe mình chỉ kịp quay được mây của 2 bên trên đường từ Mường Lống ra Mường Xén.

Tuy chuyến đi chỉ trải nghiệm được ăn, nghỉ và kịp chụp vài bức ảnh lưu niệm cơi cổng trời Mường Lống nhưng mình thật sự rất thích và ấn tượng bởi con người và thời tiết ở mảnh đất Mường Lống. Dự là sẽ có một lần trở lại nơi đây với hy vọng có nhiều thời gian hơn để trải nghiệm, để tìm hiểu thêm về văn hóa nơi đây. Mường Lống đúng là nơi nghỉ dưỡng giải nhiệt đáng đến nơi miền tây Xứ Nghệ.

 


Đăng nhận xét

3 Nhận xét

  1. Thật tuyệt vời nơi miền tây Xứ Nghệ. Hy vọng sẽ có chuyến đặt chân đến đây.

    Trả lờiXóa
  2. Nghệ An có nền nhiệt vô cùng khắc nghiệt các huyện miền núi như Con Cuông, Tương Dương có thể lên đến 42 độ C vào mùa hè nắng nóng + khí hậu gió Lào. Duy nhất chỉ có Mường Lống được thừa hưởng nền nhiệt độ này. Nếu đầu tư bài bản Mường Lống trở thành điểm nghỉ dưỡng giống như Đà Lạt hay Sapa. Hy vọng rồi đây Mường Lống sẽ là điểm ghi tên lớn trong bản đồ du lịch. Bạn bè mình cũng đã đi Mường Lống nhiều và cũng thấy rất hợp lý nếu có chuyến xe Mường Xén đi Mường Lống dày hơn nữa thì nơi đây sẽ phát triển nhanh hơn. Hiện tại theo mình được biết thì Phú Vân farm stay đang là người đón đầu xu hướng phục vụ khách du lịch. Mọi sinh hoạt phục vụ tại Mường Lống có thể nói chỉ mình Phú Vân làm rất tốt.

    Trả lờiXóa
  3. Mường Lống trong nay mai sẽ là điểm đến đầy thú vị bởi vì khí hậu quá tuyệt vời.

    Trả lờiXóa

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon