Notification Floating [Footer]

Cách làm Xôi cá cơm Nha Trang chuẩn vị

 Xôi cá cơm Nha Trang là món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn ở Nha Trang, xôi thơm dẻo, ăn kèm cá rim chua cay mặn ngọt.

Cách làm xôi cá cơm Nha Trang
Xôi cá cơm Nha Trang

Cách làm xôi cá cơm Nha Trang cho 3-4 phần ăn

Xôi cá cơm là món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn của TP Nha Trang. Với cách làm đơn giản, bạn cũng có thể trổ tài ở nhà để đãi gia đình mình.

Món xôi thơm dẻo ăn kèm cá rim chua cay mặn ngọt, vị đậm đà của cá và nước sốt, một chút béo của mỡ hành, thêm chút đồ chua kích thích vị giác khiến bạn chỉ cần ăn một miếng là cứ muốn ăn mãi.

Nguyên liệu cho 3 – 4 khẩu phần

·        Cá cơm phơi khô: 300gr

·        Gạo nếp: 500gr

·        Chanh, ớt, hành tỏi, hành lá, củ cải, cà rốt: mỗi thứ 1 ít

·        Gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, dấm, bột ngọt, tương ớt

Cách chế biến xôi cá cơm Nha Trang

·        Gạo nếp thơm đem vo sạch rồi ngâm nước khoảng 3-4 tiếng hoặc qua đêm để gạo mềm hơn.

·        Trong thời gian ngâm gạo. Bạn tiến hành làm đồ chua ăn kèm: Củ cải, cà rốt gọt vỏ, cắt miếng con chì hoặc tỉa hoa cho đẹp mắt. Cho vào bát xóc cùng 1 thìa canh muối để bớt chất hăng, vắt kiệt nước.

·        Pha hỗn hợp gồm: muối, dấm, đường, chanh, ớt băm nhỏ. Nếm chua cay mặn ngọt cân đối vừa miệng, cho củ cải và cà rốt vào xóc đều. Để khoảng 2h là ăn được.

·        Hành khô thái mỏng, phi vàng, vớt ra để ráo dầu. Hành hoa thái nhỏ, cho vào bát con, dùng 3 thìa dầu ăn vừa phi nóng hành khô vào bát, trộn đều.

·        Khi gạo nếp đã ngâm được 3-4 tiếng, vớt gạo ra rổ, để ráo nước, cho thêm 1 thìa café muối, xóc đều cho muối ngấm vào gạo rồi cho vào chõ đồ chín.

·        Cá cơm khô mua về bỏ đầu và phần sạn trong bụng cá, rửa nhiều lần cho sạch và bớt mặn, ngâm nước ấm 20 phút cho cá mềm rồi vớt ra, để ráo. Cho dầu ăn vào chảo, cho cá cơm vào rán vàng rồi vớt ra đĩa để ráo dầu.

    Pha hỗn hợp nước sốt gồm: 3 thìa canh nước lọc, 1 thìa cafe tương ớt, 2 thìa canh đường, 1 thìa canh nước cốt chanh, 1/2 thìa bột ngọt, quậy đều.

    Cho 2 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo, cho cá đã chiên vàng vào đảo đều, cho nước sốt vào đun cùng, hạ lửa đun liu riu cho đến khi nước ngấm vào cá. Cho 1 thìa cafe nước mắm vào đảo đều, khi nước mắm keo lại, quyện vào cá là được. Lưu ý vì cá khô đã khá mặn nên chỉ cho một chút nước mắm vào bước cuối cùng để dậy mùi thơm. Nêm nếm lại cho vừa miệng

    Xới xôi nóng ra bát, dọn kèm cá khô rim, đồ chua, rắc hành phi, hành khô lên và thưởng thức.

Xôi cá cơm Nha Trang
Xôi cá cơm Nha Trang món ăn rất được yêu thích

 

Đăng nhận xét

2 Nhận xét

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon