Notification Floating [Footer]

Phiên chợ quê tôi - Chợ Khe Lòa

Chợ quê tôi – Chợ Khe Lòa là một trong những chợ quê nhộn nhịp họp vào những ngày có số 1-3-6-8. Những ai đi xa quê trở về đi chợ mới cảm thấy được cái khác lạ ở nơi chợ quê. Là người dân miền núi, những buổi họp chợ phiên thường gắn liền với tuổi thơ của chúng tôi.

Chợ Khe Lòa xã Bình Sơn
Toàn cảnh chợ quê - Chợ Khe Lòa nhìn từ trên cao (Ảnh: Quê hương Bình Sơn)

Chợ Khe Lòa cái tên lạ mà quen

Nhắc đến chợ Khe Lòa có lẽ là rất lạ và gây ra sự tò mò cho nhiều người, nhưng với chúng tôi đó là cả một kỷ niệm gắn bó lúc còn lon ton trên ghế nhà trường. Chợ Khe Lòa mới tọa lạc tại thôn Tân Bình là một thôn trung tâm của xã miền núi nghèo Bình Sơn.

Chợ Khe Lòa nằm bên nhánh một con sông nhỏ, người dân quê tôi gọi là khe, và đây cũng là Khe Lòa, còn cái từ Khe Lòa xuất phát từ đâu thì không ai biết cả. Chợ Khe Lòa họp phiên chính và các ngày 3-8-13-18-23-28 và phiên phụ vào các ngày 1-6-11-16-21-26. Những ngày lẻ chợ họp sớm và tan sớm.

Mỗi dịp về quê chơi, mùa hè cũng như mùa đông, tầm bốn năm giờ sáng, người dân quê tôi lại nhộn nhịp hối hả đi chợ. Ở quê tôi thời tiết khắc nghiệt người dân thường tranh thủ dậy sớm đi chợ để về tranh thủ làm đồng. Mới sáng sớm ngủ dậy đã thấy người dân hối hả đi chợ về.

Nhớ hồi nhỏ, chỉ mong ngóng đến ngày tết để được đi phiên chợ tết để được mua sắm và chen chân vào phiên chợ tết. Phiên chợ tết ở quê thường kết thúc vào ngày 28 tháng 12 âm lịch. Đây là phiên chợ quê lấy thịt đè người, mặc dù phải chen lấn vào đám đông chỉ để đi dạo ngắm chợ. Nhưng cái cảm giác được dạo chợ vẫn vui và tạo cảm giác thích thú.

Những phiên chợ quê ngày giáp Tết Nguyên đán như thế này rất đông vui, nhộn nhịp, ấm áp tình người, tình quê. Phiên chợ quê ngày giáp Tết thường họp sớm và  tan muộn, người đi chợ đông hơn, các mặt hàng cũng phong phú, đa dạng hơn.

Chợ Khe Lòa chợ quê

Năm này qua năm khác, tầm từ ngày hai ba tháng Chạp trở đi, chợ Khe Lòa đông vui nhộn nhịp, những người bán lá dong, bán ống giang để gói bánh chưng luôn đông vui nhộn nhịp.

Ngoài hai mặt hàng nổi bật nhất là lá dong và ống giang, thu hút đông khách nhất, chợ Khe Lòa ngày giáp Tết còn có mặt hàng đặc trưng của quê tôi nói riêng và người dân Nghệ An nói chung là món mật mía. Mật mía thường được người quê tôi dùng để kho thịt, kho cá và làm bánh ong (chè lam).

Chợ Khe Lòa họp vào ngày nào

Đông vui – nhộn nhịp, tất bật – vội vã, nhưng chợ quê ngày giáp Tết vẫn vang lên những tiếng hỏi chào đon đả, thân tình. Những tiếng chào hỏi của anh em, bạn bè, cô chú đi làm ăn xa mới về. Đây cũng là nơi gặp gỡ của bạn bè lâu ngày xa quê, chào hỏi nhau sau bao ngày đi xa tất bật với công việc. Giữa cảnh chợ quê tấp nập, nhộn nhịp, đông vui vẫn cảm nhận được sự ấm áp, chân tình, đầy yêu thương, sẻ chia của những người dân quê chân chất, hiền lành. 

Phiên chợ Khe Lòa

Ngụy Đình Kỳ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon