Notification Floating [Footer]

Điểm hẹn thẳm Nàng Màn - Con Cuông – Nghệ An.

 Điểm hẹn Thẳm Nàng Màn – Con Cuông là một hang động nói về cuộc tình cảm động của Nàng Là con của một địa chủ với chàng trai nghèo. Điểm hẹn Nàng Màn để thể hiện sự cảm thương và tưởng nhớ tới câu chuyện tình yêu của Nàng Là và mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với những đôi trai gái yêu nhau, muốn được bên nhau mãi mãi.

Điểm hẹn Thẳm Nàng Màn - Ngụy Đình Kỳ

 Điểm hẹn Thẳm Nàng Màn – Con Cuông

Điểm dừng chân Thẳm Nàng Màn thuộc bản Nà Pha, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Thẳm Nàng Màn cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 120km về hướng tây, cách trung tâm thị trấn Con Cuông tầm 5km. Điểm hẹn Thẳm Nàng Màn cách QL 7A khoảng 300m.

Thẳm Nàng Màn là gì?

Thẳm/Thằm hay Thắm trong tiếng Thái nghĩa là cái hang, Do cách phát âm giữa mỗi nơi khác nhau mà người nghe có thể nghe Thẳm/ Thằm hoặc Thắm. Nàng nghĩa là con gái con nhà giàu, Màn có nghĩa là mang thai. Thẳm Nàng Màn gắn liền với câu chuyện tình cảm động của Nàng Là với người yêu mà khiến cho người nghe mỗi khi nghe qua đều cảm thấy xúc động và xót thương.

Từ thời xa xưa người dân nơi đây truyền tai nhau câu chuyện tình cảm động của Nàng Là, người con gái xinh đẹp, giỏi giang. Câu chuyện kể lại rằng hang Thẳm Nàng Màn là sự tích câu chuyện tình về Nàng Là bồng con chờ người yêu. Cụ thể ở đây Thẳm Nàng Màn là hang đá Nàng Màn, một hang động đá vôi tọa lạc tại xã Yên Khê, huyện miền núi Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Dưới hang đá là địa bàn bản Nà Pha, Nà Pha trong tiếng Thái của người đồng bào Thái nghĩa là cánh đồng lúa nước dưới chân núi đá vôi.

Bản thân tôi là người con của quê hương Xứ Nghệ sinh ra trên mảnh đất nghèo Xứ Nghệ nhưng vẫn còn mơ hồ về Thẳm Nàng Màn. Chuyến về quê vừa rồi tôi được một người bạn nhắc rất nhiều về Thẳm Nàng Màn nhưng cũng không nghĩ rằng ẩn chứa trong đó là cả một câu chuyện dài bi ai đến thế. Cảm giác của tôi lúc đầu khi nghe về Thẳm Nàng Màn cũng chỉ nghĩ nó như một điểm dừng chân, điểm sinh hoạt cộng đồng nào đó. Nhưng càng tìm hiểu, càng nghe tôi càng tò mò và cảm thấy thích thú. Bởi vậy mà tôi mới viết bài này.

Quay lại với câu chuyện về Thẳm Nàng Màn, tương truyền rằng ngày xửa ngày xưa, cách đây hàng trăm triệu năm vùng đất này có Nàng Là con gái út của một chúa đất giàu có là Chẩu Đin (Chúa Đất) vô cùng xinh đẹp. Sắc đẹp của Nàng Là được ví như đóa hoa rừng, Nàng Là vừa đẹp người, đẹp nết, nết na, thùy mị, giỏi thêu thùa, dệt vải, hát hay, múa đẹp. Mỗi khi tiếng hát của Nàng Là cất lên, chim rừng bay qua cũng dừng cánh, khi Nàng xuống suối, tôm cá vây lượn quanh đôi bắp chân nõn nà của Nàng.

Số phận trớ trêu Sắc đẹp của Nàng Là trái ngược với hạnh phúc và tương lai của Nàng, vừa hay đến tuổi cập kê, Nàng Là đã đem lòng yêu say đắm chàng trai bản nghèo khổ, làm thuê cho gia đình Nàng. Chàng trai nghèo không cha không mẹ, khoẻ mạnh hiền lành, siêng năng, giỏi giang từ việc săn bắn, bẫy chim thú đến công việc đồng áng, nương rẫy. Sau bao lần liếc mắt đưa tình hò hẹn, họ đã trao nhau tất bằng tình yêu của mình với bao lời thề hẹn trọn đời bên nhau.

Nghịch cảnh trớ trêu câu chuyện tình của cô gái mới lớn đang tuổi dậy thì sống trong niềm hy vọng và mơ ước về tương lai ấy. Chuyện tình “không môn đăng hộ đối” của Nàng Là và chàng trai nghèo khó bị Chẩu Đinh phát hiện đã kịch liệt ngăn cấm. Bất chấp sự ngăn cản của cha, hai người vẫn thường xuyên bí mật hò hẹn gặp nhau nơi nương xa, ruộng vắng với lời thề nguyện nên vợ nên chồng.

Sau thời gian hò hẹn lén lút, bao lần thề non hẹn biển Nàng Là mang thai với chàng trai nghèo. Biết tin, Chẩu Đinh rất tức giận nên đã đuổi chàng trai ra khỏi mường, sai người bắt con gái nhốt vào hang đá xa bản để giấu kín chuyện con gái mình mang hoang thai cho khỏi hổ thẹn với bản dưới, mường trên. Cuộc sống của Nàng Là từ đó gắn liền với hang động, sống một mình trong hang tối.

Ngày ngày, tháng tháng trôi qua Nàng Là bị nhốt trong hang tối với cái thai trong bụng và số lượng lương thực ít ỏi mà người cha để lại, rồi cuối cùng đến kỳ “mãn nguyệt khai hoa”, Nàng Là một mình xoay sở vượt cạn trong một đêm mưa gió bão bùng, Nàng Là vượt cạn thành công một mình, và nuôi hy vọng chờ ngày người yêu trở lại tìm Nàng.

Những năm tháng sống trong hang núi lạnh lẽo, hai mẹ con Nàng cô đơn, buồn tủi ngày đêm mong ngóng ngày người yêu quay trở lại, nước mắt Nàng chảy tuôn chảy như suối, xuyên qua vách đá ra tận sông cả. Nàng khóc thương cho phận mình, khóc thương nhớ người yêu, khóc thương cho đứa trẻ vắng bóng cha, rồi đến ngày mẹ con Nàng kiệt sức và hóa đá thành khối măng đá hình “mẹ bồng con” ngày nay có trong hang.

Điểm dừng chân, điểm hẹn Thẳm Nàng Màn - Ngụy Đình Kỳ

Hình bóng của mẹ con Nàng Là còn đó cho đến tận bây giờ đau đáu nhìn xuống cánh đồng Nà Pha chờ chồng. Không biết chàng trai có trở về tìm Nàng hay không, nhưng bây giờ người Thái đã về Nà Pha lập bản dựng mường, khai phá đất đai để có được cánh đồng màu mỡ  năng suất cao nhất “mường Trong”.

Đồng bào người Thái nơi đây xem Thẳm Nàng Màn là một điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh của mọi người dân, và họ tin rằng các chàng trai cô gái yêu nhau đến cầu may, cầu tình duyên, mong hạnh phúc bên nhau sẽ được linh hồn của mẹ con Nàng phù hộ.  Cũng từ đó hang Thẳm Nàng Màn được hình thành do quá trình phong hóa cách đây hàng trăm triệu năm với diện tích khoảng 1800m2, có cấu trúc dạng vòm, có hệ thống hang ngầm, xuyên thủy và nhũ đá đẹp. 

Thẳm Nàng màng - Ngụy Đình Kỳ
Hang đá Thẳm Màng Nàng được UBND tỉnh Nghệ An đã xếp hạng là di tích Danh thắng cấp tỉnh vào ngày 28/12/2017 và đây đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn. Trước vẻ đẹp kỳ vĩ của Thẳm Nàng Màn cùng những huyền tích của nó đã khiến nhiều người lưu luyến.

Điểm dừng chân, điểm hẹn Thẳm Nàng Màn

Điểm dừng chân, điểm hẹn Thẳm Nàng Màn thuộc trạm dừng chân Nàng Màn ở Bản Pha, tổ chức đêm hẹn Nàng Màn để thể hiện sự cảm thương và tưởng nhớ tới câu chuyện tình yêu của Nàng Là và mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với những đôi trai gái yêu nhau, muốn được bên nhau mãi mãi.

Điểm dừng chân, điểm hẹn Thẳm Nàng Màn còn có các gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương như thổ cẩm, rượu men lá, cam Con Cuông, dược liệu, mây tre đan, tre mét mỹ nghệ và các nông sản, ẩm thực của đồng bào Thái.

Hiện nay, Điểm hẹn Nàng Màn sẽ được tổ chức hàng tuần, có chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, cồng chiêng, rượu cần hoàn toàn miễn phí cho nhân dân địa phương cũng như du khách gần xa cùng thưởng thức và giao lưu. Là sân chơi, điểm hẹn giao lưu văn hóa văn nghệ cho bà con thôn bản, cho các bạn trẻ và du khách gần xa muốn tìm hiểu, khám phá tham quan Thẳm Nàng Màn cũng như các điểm du lịch, văn hóa ở huyện Con Cuông.

Đêm hẹn thẳm Nàng màn để tưởng nhớ về Nàng màn - Ngụy Đình Kỳ
Tổ chức đốt lửa trại trong đêm hẹn Thẳm Nàng Màn của Trung tâm điều phối du lịch miền tây Xứ Nghệ

Đặc biệt, đến với đêm hẹn Nàng Màn, các chàng trai và cô gái nhớ hãy mua tặng những sợi chỉ cổ tay linh thiêng để tặng cho người mình yêu, cầu mong một tình yêu trọn vẹn, mãi mãi bên nhau. Và đây sẽ là điểm nhấn, sự trải nghiệm thú vị trong chuỗi du lịch sinh thái miền tây Xứ Nghệ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon